Published by : Rana Kajal
- રાજ્યમાં રોડ અકસ્માતમાં 7618 મૃતકોમાંથી 18 થી 45 વર્ષના 5598 યુવાનો
- 2470 લોકોએ હેલ્મેટ પહેરી ન્હોતી, 1814 ના ડ્રાઇવિંગ કરતી વખતે અને 65 પીલિયન રાઇડર્સ પાછળ બેઠેલાના મોત
- શહેરી વિસ્તારોમાં 6% અને ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં 15% જીવલેણ અકસ્માતો સાંજના 6 થી 9 વાગ્યાની વચ્ચે નોંધાયા
ગુજરાતમાં વર્ષ 2022 માં સર્જાયેલા અકસ્માતોમાં રોડ સેફટી કાઉન્સિલે અકસ્માતોમાં મૃત્યુ પામેલા લોકોમાંથી 73.48 ટકા 18 થી 45 વર્ષની વચ્ચેના હોવાની માહિતી જારી કરેલા ડેટા થકી સામે આવી છે.
રાજયમાં 2022 માં માર્ગ અકસ્માતમાં થયેલા 7618 મૃત્યુમાંથી 5598 આ વય જૂથના હતા. હેલ્મેટ ન પહેરવું એ જીવલેણ અકસ્માતોનું મુખ્ય પરિબળ બની રહ્યું છે. વર્ષ 2022 માં, કુલ 2470 લોકોએ જીવ ગુમાવ્યો હતો જેણે હેલ્મેટ પહેર્યા ન હતા, જયારે 2021 માં આ સંખ્યા 2666 હતી.
હેલ્મેટ પહેર્યા ન હોવાના કારણે મૃત્યુ પામનાર 2470 માંથી 1814 ડ્રાઇવિંગ કરી રહ્યા હતા અને 65 પીલિયન રાઇડર્સ હતા. મૃત્યુ પામેલા કુલ 819 વ્યક્તિઓએ સીટબેલ્ટ પહેર્યા ન હતા, જેમાં 495 ડ્રાઇવર અને 396 મુસાફરો હતા.
શહેરી વિસ્તારોમાં 6% અને ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં 15% જીવલેણ અકસ્માતો સાંજના 6 થી 9 વાગ્યાની વચ્ચે નોંધાયા હતા. આંકડા દર્શાવે છે કે રાજય અને રાષ્ટ્રીય ધોરીમાર્ગો પર 57.4% એટલે 4374 માર્યા ગયા હતા. બાકીના 42.6 % એટલે 3263 અકસ્માતો શહેરો, નગરોની અંદર અથવા ગામડાના રસ્તાઓ પર થયા છે.
મોટાભાગના જીવલેણ અકસ્માતો 67.08%, ટુ-વ્હીલર સવારો, સાયકલ સવારો અથવા રાહદારીઓ સામેલ છે. લગભગ 18% મૃત્યુ જંકશન 1359 પર અકસ્માતોમાં થયા છે, જેમાં 408 ચાર-આર્મ જંકશન પર, 393 T જંકશન પર અને 258 અટવાયેલા જંકશન પર અને રાઉન્ડ અબાઉટ્સ સાથે જંકશન પર 84 જાનહાનિ થઈ હતી.
ડેટા દર્શાવે છે કે, 7618 મૃત્યુમાંથી 6265 સીધા રસ્તા પર અને 774 વળાંકવાળા રસ્તાઓ પર થયા હતા. જાનહાનિ સાથેના 26% અકસ્માતોમાં પાછળના ભાગમાં ટક્કર અને 19% હિટ એન્ડ રનનો સમાવેશ થાય છે. ડેટા દર્શાવે છે કે 16% જાનહાનિમાં બાજુની અથડામણો સામેલ છે, જયારે 12% માથાકૂટમાં સામેલ છે. પાર્ક કરેલા વાહનો અને રસ્તા પર સ્થિર વસ્તુઓ 4% અકસ્માતોમાં મૃત્યુનું કારણ હતું અને 8% અકસ્માત ઓવરટેક કરતી વખતે થયા હતા.
ગત બુધવારે ગાંધીનગરમાં મળેલી કાઉન્સિલની બેઠકમાં અમદાવાદ-મહેસાણા હાઇવે પર કલોલ નજીકના અંબિકા બસ સ્ટેન્ડના મુદ્દાને પણ આવરી લેવામાં આવ્યો હતો, જયાં તાજેતરમાં અકસ્માતમાં પાંચ લોકોના મોત થયા હતા. સાઇટ પર એક ફૂટ ઓવરબ્રિજ છે, અને બ્રિજથી લગભગ 30 મીટર દૂર આ એક અનધિકૃત પાર્કિંગ છે, જયાં બસોની લાઇન લાગે છે. બસ સ્ટેન્ડની હાજરી અંગે ડ્રાઇવરોને ચેતવણી આપતા સ્થળ પર કોઈ સ્પીડ બ્રેકર કે ચિહ્નો નથી.
બેઠકમાં, કાઉન્સિલે પોલીસ અને ગૃહ વિભાગને સ્પીડિંગ, રોંગ સાઇડ ડ્રાઇવિંગ, અનધિકૃત પાર્કિંગને કાબૂમાં લેવા અને હેલ્મેટ અને સીટબેલ્ટના નિયમોનું કડક અમલીકરણ કરવા પગલાં લેવા જણાવ્યું હતું.
પોલીસ અને રોડ ટ્રાન્સપોર્ટ ઓફિસને આપેલા તેના નિર્દેશોમાં રોડ સેફટી કાઉન્સિલે નિર્દેશ આપ્યો છે કે સત્તાવાળાઓએ સગીર વયના ડ્રાઇવિંગનો અમલ કરવો જોઈએ અને શહેરોમાં ઓવરસ્પીડિંગને પણ તપાસવું જોઈએ. તેમજ બંને સત્તાવાળાઓને ફૂટપાથ પરથી અતિક્રમણ દૂર કરવા માટે નાગરિક સંસ્થાઓને મદદ કરવા નિર્દેશ આપવામાં આવ્યો છે.
રાજયભરમાં 12263 કેમેરા લગાવવામાં આવ્યા છે જેમાંથી 3343 નંબર પ્લેટ આપમેળે કેપ્ચર કરે છે. રાજયમાં સ્પીડ ગન સાથે માઉન્ટ થયેલ 299 વાહનો અને 9952 બોડી-વર્ન કેમેરા છે.
રોડ સેફટી કાઉન્સિલે રાજય માટે આ શૈક્ષણિક વર્ષથી ધોરણ 6, 9 અને 11 અને ધોરણ 7 ,8 , 10 અને ૧૨જ્રાક વર્ષે જૂનમાં આવતા શૈક્ષણિક સત્રથી માર્ગ સલામતીના પ્રકરણોનો સમાવેશ કરવાનું ફરજિયાત બનાવ્યું છે.
સત્તાવાળાઓએ શાળા સત્તાવાળાઓને શાળાની બહાર પિક-અપ અને ડ્રોપ્સ માટે અલગ વિસ્તાર રાખવાનો પણ નિર્દેશ આપ્યો હતો. સત્તાવાળાઓ એવું પણ ઇચ્છે છે કે શાળાઓમાં રાહદારીઓ અને વાહનોમાં આવતા લોકો માટે અલગ પિક-અપ વિસ્તારો હોય. શૈક્ષણિક સંસ્થાઓએ પણ હેલ્મેટ વિના ટુ-વ્હીલર પર આવતા વિદ્યાર્થીઓના પ્રવેશ પર પ્રતિબંધ મૂકવો પડશે.